Sau nhiều năm thực hiện quy hoạch đô thị, các tòa nhà cao tầng với mật độ dày đặc đã và đang mọc lên vội vã giữa lòng Hà Nội được cho là bị làm theo kiểu "băm nát".Theo phân tích nhiều chuyên gia,lỗi đến từ cả hai phía là cơ quản lý cấp phép quy hoạch và chủ đầu tư xây dựng.
Dự báo quy hoạch chưa chính xác
Theo chia sẻ của TS. Đào Ngọc
Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch & Phát triển đô thị Hà Nội thì trên thực
tế, không có khái niệm “quy hoạch bị băm nát”, nói đúng hơn quy hoạch là bức
tranh toàn cảnh, còn phát triển thì lại theo kiểu “xôi đỗ”. Chính vì quản lý đô
thị yếu kém mới tạo ra một quy hoạch không đồng bộ.
Ông Nghiêm cho hay: “Hiện nay,
chúng ta thiếu đầu mối quản lý cho nên các quy hoạch chồng chéo lên nhau. Quy
hoạch quá nhiều dẫn đến các cơ quan quản lý địa phương không biết theo thế nào.
Đặc biệt, trong quy hoạch, công tác điều chỉnh chưa xác lập được thời gian. Quy
hoạch đặt ra là dài hạn nhưng liên tục có điều chỉnh”.
Đơn cử như ông Ngiêm dẫn chứng,
quy hoạch năm 1998 chính phủ duyệt nhưng đến 2008, khi mở rộng địa giới Hà Nội
thì Chính chính phủ đã điều chỉnh đến 20 lần, chưa kể đến các điều chỉnh cục bộ
của Thành phố. Điều đó cho thấy yếu tố tồn tại trong công tác quy hoạch là dự
báo chưa chính xác.
Quy hoạch nhưng chưa gắn với kế hoạch thực hiện dài hạn 5 năm
đầu là gì, 10 hay 20 năm sau như thế nào…Mặt khác, mỗi ngành lại có những dự
báo riêng về quy hoạch đất đai, quy hoạch văn hóa, trường học… cho nên mới dẫn
đến tình trạng lộn xộn quy hoạch như vậy.
Ông Nghiêm cũng cho biết: “Việc
xây dựng vượt tầng sai phép hay không phép là một vấn đề bức xúc trong cả quá
trình đô thị hóa, không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở cả các nước khác cũng xảy ra
tình trạng tương tự. Đô thị hóa nhanh thì cũng xảy ra sai phép nhanh. Nhưng mức
độ xây dựng trái phép ở Việt Nam mà cụ thể là Hà Nội cần phải quan tâm. Bởi vì,
chúng ta chưa có công cụ quản lý chặt chẽ vấn đề này. Đặc biệt, chúng ta thiếu
giám sát việc đầu tư xây dựng.
Cụ thể ở đây là thiếu một quy
trình quản lý chặt chẽ xây dựng. Chúng ta đặt ra quy trình như làm móng phải có
người kiểm tra, xây thô phải có giám sát thường xuyên, tổ chức thi công phải có
người kiểm tra. Nhưng thực tế là trong thời gian qua, công tác giám sát của
chúng ta không thường xuyên, chỉ khi thởi công, hoàn thiện mới xem tới. Chúng
ta chưa đồng bộ quy trình công cụ quản lý, nhưng lỗi lớn nhất là thiếu quản lý
và xử lý vi phạm”.
Ông Nghiêm chỉ ra rằng, trong
suốt quá trình xây dựng từ những năm 1986, đặc biệt năm 1994 với quy định của
Chính phủ về quản lý đô thị đã đặt ra vấn đề phải đặc biệt chú trọng cấp phép
xây dựng. Tương tự, Luật Xây dựng 2003 đến Luật Xây dựng 2015 và những nghị
định liên quan cũng quy định, tất cả các công trình đều phải cấp phép xây dựng.
Như vậy có thể hiểu rằng, cấp phép xây dựng là công cụ quản lý có hiệu quả
nhất.
"Vỡ trận" bởi “kiến trúc xôi đỗ”
KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến
trúc sư Việt Nam nhấn mạnh rằng: “Tôi không đồng quan điểm với việc “quy hoạch
bị băm nát” là do chủ đầu tư. Thường doanh nghiệp sẽ hướng tới lợi nhuận, nhưng
không có quyền quyết định. Doanh nghiệp chỉ có thể được tham dự, cho phép vào
đầu tư dự án khi có sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Câu chuyện
ùn tắc giao thông, đô thị bị băm nát,condotel mọc lên như nấm chúng ta thường đổ tội cho các chủ đầu tư, quy hoạch. Nhưng
thực tế là cách quản lý đô thị đang rất yếu kém, thậm chí bất nhất trong chỉ
đạo”.
Ông Tùng cho hay, quy hoạch ở Hà Nội đang bị "vỡ trận"
và hoàn toàn bị "vỡ trận", bởi chúng ta đang dựa vào những thực tế ảo
mà không dựa vào con số thực. Khi quy hoạch được đưa vào thực hiện, nó như một
pháp lệnh buộc các đơn vị liên quan phải thực hiện. Tuy nhiên, ở nước ta, do có
những đặc thù nói riêng, việc điều chỉnh quy hoạch được thay đổi 5 năm 1 lần,
tương ứng với nhiệm kỳ các cấp.
Và hiện nay, chưa ai có thể trả
lời, quy hoạch chung của Thành phố đã sát với thực tế, sát với tư duy, năng lực
quản lý của các nhà quản lý tại địa phương trong giai đoạn 10 - 20 năm chưa?
Cho nên, quy hoạch đã bộc lộ nhiều hạn chế, do đó việc điều chỉnh là cần thiết,
nhưng điều chỉnh thế nào lại là một vấn đề.
Đây là bài toán, chúng ta không quản lý được các khu đô thị theo
quy hoạch. Điều chỉnh lại có dấu hiệu lợi ích nhóm. Chúng ta đừng đổ lỗi cho
Tập đoàn Mường Thanh xây không phép, vượt tầng... Bởi, đầu tư BĐS không phải là
đi buôn ma túy. BĐS ở giữa thanh thiên bạch nhật. Một chung cư cao 40 tầng tại
sao lại không phép, sai phép? Trong khi chúng ta có hàng vạn Thanh tra viên xây
dựng? Rõ ràng, thực tế đang bộ lộ trong quản lý đô thị có vấn đề, trong bộ máy
này đã có những mắt xích có vấn đề.
Hay như tháng 4/2016, Thủ tướng
có văn bản quy định quản lý xây dựng khu vực nội đô và vùng phụ cận đã nêu rõ
chỗ nào được xây, chỗ nào không được xây. Cụ thể, khu Giảng Võ là 21 tầng, khu
Văn Chương là 18 tầng, Thanh Nhàn là 21 tầng... Vậy, cớ gì chúng ta lại đưa ra
đề xuất xây nhà cao tầng 40-70 tầng tại khu vực ga Hà Nội?
Tiếp nữa, diện mạo kiến trúc của đô thị phải theo quy hoạch, nó
phải theo cái “gậy” của nhà quy hoạch kiến trúc. Thế nhưng, hiện nay, kiến trúc
đô thị của chúng ta theo kiểu “kiến trúc xôi đỗ”, chỗ này một KĐT, chỗ kia một
KĐT và không liên kết với nhau. Các khu đô thị chỉ là ốc đảo cô lập để thỏa mãn
nhu cầu ở của người dân. Nhưng chính sự phát triển như thế sẽ kéo theo những
huệ lụy, áp lực và làm đóng băng thị trường BĐS.
Lỗ hổng buông lỏng quản lý
Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó
chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, trong 10 năm vừa qua, kết cấu hạ
tầng, bộ mặt đô thị Hà Nội đã phát triển một cách vượt bậc. Tuy nhiên, nhìn
theo chiều sâu ông Điệp cho rằng trong quy hoạch còn rất nhiều bất cập từ cả
chủ quan và khách quan.
Ông Điệp cho hay: “Chủ quan là
trên thực tế, BĐS phát triển nhanh hơn cơ chế chính sách. Tốc độ phát triển quá
nhanh nên cơ quan quản lý luôn luôn phải đuổi theo và luôn luôn điều chỉnh. Đặc
biệt, trong thời gian qua, các doanh nghiệp BĐS tăng về cả số lượng và quy mô
thì mới thỏa mãn yêu cầu phát triển của đất nước. Từ đó dẫn đến một hệ quả là
chưa quy hoạch xong trong một thời gian thì nó đã lạc hậu.
Điều này cũng cho thấy tầm nhìn của các nhà quản lý, nhà chính
sách chưa tới, cho nên dẫn đến hệ quả đường phố chật hẹp, giao thông ách tắc và
kết cấu hạ tầng nhiều khi chưa hợp lý, đô thị bị nén dân số…”.
Bên cạnh đó là các cấp chính
quyền còn buông lỏng, chưa kiểm tra giám sát, chưa quản lý một cách quyết liệt
dẫn đến các nhà đầu tư có thể vượt tầng, vượt căn, sai quy hoạch.
Nhìn về khách quan, câu chuyện
sai phạm vượt tầng, hoặc chưa có giấy phép xây dựng thì phải đi vào cụ thể xem
các cấp chính quyền có biết không? Biết mà không xử lý thì phải nghiêm khắc chỉ
ra cái sai. Còn doanh nghiệp, bản chất lợi nhuận là trên cả nên họ sẵn sàng
luồn lách, sẵn sàng lách luật.
Không xử lý được một chủ thể nào phải chịu trách nhiệm
Theo Luật sư Nguyễn Phú Thắng,
nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch
được phê duyệt xuất phát từ nhiều phía.
Thứ nhất, là chủ đầu tư các dự
án BĐS. Đây là nhóm đối tượng trong mọi hoạt động đều hướng tới lợi nhuận, bằng
mọi cách tối đa hóa lợi nhuận trên cùng một diện tích đất.
Thứ hai, là về phía cơ quan quản
lý Nhà nước, đặc biệt là cơ quan quản lý lĩnh vực xây dựng tại cấp cơ sở có vẻ
như không phát huy đúng, đủ quyền hạn của mình trong việc thanh tra, kiểm tra,
giám sát và xử lý vi phạm của chủ đầu tư. Có lẽ vì nể nang, ngại va chạm thậm
chí là né tránh việc kiểm tra, xử lý vi phạm, kiến nghị xử lý vi phạm của chủ
đầu tư.
Ông Thắng cho hay: “Ở góc độ chính quyền sở tại, tôi cho rằng
vẫn thể hiện một thái độ lơ là, không kiên quyết và thậm chí có dấu hiệu sao
nhãng, né tránh hành vi vi phạm của chủ đầu tư vì không muốn phiền phức đến cá
nhân. Điều này là dễ hiểu khi mà chủ đầu tư thông thường có “mối quan hệ hơn
mức bình thường” với người có chức vụ, quyền hạn có thể can thiệp không chính
thức vào hoạt động công vụ của người có thẩm quyền xử phạt”.
Thứ ba, việc không xác định và
xử lý được một chủ thể nào phải chịu trách nhiệm pháp lý, hoặc hành chính, hoặc
hình sự bấy lâu nay trong các công trình vi phạm ở Hà Nội đã dẫn tới việc chủ
đầu tư nhờn luật, không sợ bị phạt, bất chấp dư luận để đạt được mục đích sinh
lời cao nhất từ các dự án.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét