Ngày càng nhiều các dự án khu chung cư cao cấp mọc lên khắp nơi ở các thành phố lớn như HÀ Nội, TP HCM. Với mỗi dự án như vậy, chi phí để xây dựng là khá lớn, vì vậy các chủ đầu tư dự án đã cố tình lược bỏ không xây dựng hầm để xe với mục đích tiết kiệm chi phí.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động
sản Việt Nam, cho rằng chi phí xây dựng hầm để xe khá lớn là
nguyên nhân chính mà chủ ưu tiên đầu tư nào cũng e ngại đầu tư hạng
mục này. Càng xây nhiều hầm, chi phí càng cao. Hầm càng sâu, chi phí lại càng đẩy
lên.
Hầm càng sâu phí càng lớn
Cụ thể hơn, ông Thanh tính thường hầm thứ nhất có chi
phí cao hơn 1,5-1,7 lần tầng nổi. Tầng hầm thứ hai chi phí cao
hơn khoảng 2-2,5 lần tầng nổi. Tầng hầm thứ 3 sở hữu thể cao trong
khoảng 3-3,5 lần... Tầng hầm sâu hơn, chi phí sẽ cao hơn đông đảo.
Cũng bởi vậy mà 1 số khu chung cư ở
Hà Nội hiện không sở hữu tầng hầm để xe, số mang hầm để xe
thì lại quá nhỏ so với diện tích xây dựng cũng như nhu cầu
sử dụng.
"Chi phí xây dựng thô các tầng trên mặt
đất trung bình 8,5-9 triệu đồng/m2. Chi phí xây dựng tầng hầm với thể
lên tới 20-30 triệu đồng/m2", ông Thanh nói.
Ông Thanh còn nhấn mạnh chi phí xây dựng kể trên là
chưa tính tiền hoàn thiện tầng hầm. Sau lúc xây dựng, chủ tập
trung đầu tư còn tốn thêm một khoản không bé để
hoàn thiện khâu chiếu sáng, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống biển
báo, tín hiệu…
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt
Nam, nhấn mạnh về chi phí xây dựng móng Công trình có tầng hầm
sâu là khá tốn kém. tuy nhiên, càng xuống sâu, độ dày của tường càng to
lớn. Đơn vị xây dựng còn phải tính toán đến chi phí chống thấm không
hề không to.
Không giống như các căn hộ chung cư, căn
hộ khách sạn Condotel là loại hình căn hộ cao cấp phục vụ cho
nghỉ dưỡng cho nên tiện ích dịch vụ luôn luôn đẳng cấp.
Không nên buộc phải với tầng hầm, mà phải buộc đủ chỗ để xe
Ông Liêm cũng nêu lên thực trạng nhiều chủ đầu tư hiện
tại lúc xin giấy phép xây dựng, lập quy hoạch Công trình đều sắp
xếp chỗ để xe hầu hết theo quy mô dân số. ngoài ra, một số
chủ đầu tư hoặc không xây dựng tầng hầm, hoặc với xây nhưng
diện tích rất thấp, không đủ chỗ để xe cho cư dân. Điều đó dẫn đến tình
trạng thiếu hụt hầm để xe ngày càng phổ thông, nhất là các chung
cư ở trọng tâm.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Đất
Lành, đề xuất cần đổi thay cách nhìn về việc quy định tầng hầm để
xe hiện giờ. Vị này phân tích việc bố trí chỗ để xe là
quyền của chủ tập trung đầu tư Công trình. Cơ quan vai trò cần
quy định rõ những Công trình có rất nhiều chỗ đỗ
xe giải quyết cho quy mô dân số bao nhiêu.
Theo đó, không nên bắt buộc những chủ tập
trung đầu tư xây dựng tầng hầm làm chỗ đỗ xe mà phải quy định rõ
mỗi tòa nhà có bao nhiêu chỗ đỗ xe tương ứng với số lượng
cư dân cư trú, để đáp ứng tận gốc nhu cầu. Việc quy định chỗ đỗ xe sẽ làm những chủ ưu
tiên đầu tư tự điều tiết trong Dự án của mình, làm sao sắp
xếp đủ nhu cầu.
Giám định về lợi ích của tầng hầm, ông Đực cho biết
nhiều chủ đầu tư mang thể ngại do chi phí đắt, nhưng
không nghĩ tới lợi ích lâu dài. thực tiễn, chiều cao tòa nhà, diện
tích xây dựng phần nổi sẽ bị khống chế bởi vì hệ số sử dụng đất.
Ví thử, một Dự án xây dựng trên diện
tích 7.000 m2 thì chỉ được xây tổng diện tích sàn nổi gấp khoảng 10 lần, tương ứng
10.000 m2. ngoài ra, diện tích hầm dưới lòng đất lại không bị khống chế.
“Chủ ưu tiên đầu tư càng khiến cho nhiều
hầm, càng sở hữu nhiều diện tích cho Công trình mà không bị
giới hạn. Việc có tăng cường nhiều diện tích, chủ ưu tiên đầu
tư sở hữu thể tạo ra nhiều lợi ích hơn trong mai sau,
ông Đực đánh giá.
TS. Phạm Sỹ Liêm thì nhấn mạnh đến giải pháp
quản lý xây dựng, quy hoạch hơn là có chính sách khuyến khích làm tầng
hầm. bất kì Công trình nào lúc bề ngoài đều tính
toán tới quy mô dân số, nhu cầu gửi xe. Vấn đề là cơ quan chức
năng mang kiểm soát chặt chẽ kiểu dáng để có chỗ
để xe phù hợp có quy mô dân số hay không.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét