Chỉ dài 500m,
rộng 5m nhưng con đường Hoàng Quốc Viêt (quận 7. TP.HCM) là 1 trong hàng trăm
tuyến đường đau khổ tại TP.HCM vì đường nhỏ mà cao ốc liên tục mọc lên gây cảnh
ùn ứ kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, đang phải gánh 5 dự án chung cư với số căn hộ
lên tới hơn 2.000 căn
Những con đường đau khổ
Là tuyến đường nhỏ, nối từ đường Đào Trí ra đường Nguyễn Thị
Thập quận 7, nhưng con đường Hoàng Quốc Việt lại là con đường có số cao ốc
chung cư nhiều nhất. Trong đó riêng công ty An Gia Investment có 3 dự án tại
đây, 1 dự án với 2 block đã đưa vào hoạt động còn 1 dự án là An Gia Skyline
đang trong giai đoạn hoàn thiện đưa cư dân vào sinh sống, 1 dự án khác là River
Panorama đang xây dựng.
Ngoài ra, tuyến đường này có 1 quỹ đất chủ đầu tư đang trong
giai đoạn xin giấy phép xây dựng và dự án Lacasa do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu
tư. Chính vì là tuyến đường nhỏ mà có quá nhiều dự án bất động sản hình thành
khiến đoạn đường này luôn trong tình trạng kẹt cứng.
Một tuyến đường đau khổ khác hiện đang gánh trên mình 6 dự án
bất động sản là đường Hồng Hà quận Tân Bình. Tuyến đường này dài khoảng 1km nối
từ đường Hoàng Minh Giám tới sân bay Tân Sơn Nhất nhưng có tới 7 dự án bất động
sản đang triển khai và có những dự án vừa bàn giao nhà cho khách hàng. Ngoài
ra, tuyến đường này còn có 2 quỹ đất đang được chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt
bằng để xây dựng. Dù đoạn đường chỉ rộng 7m, nhưng trong tương lai khi các dự
án xây dựng xong dự kiến sẽ phải "gánh" tới 5.000 căn hộ. Ghi nhận
tại tuyến đường này, vì các dự án trong quá trình xây dựng, xe chở vật liệu xây
dựng hoạt động liên tục nên mặt đường hiện hư hỏng nặng và luôn trong tình
trạng kẹt xe, để giải quyết vấn nạn kẹt xe tại đây, Sở Giao Thông vận tải
TP.HCM đã phải phân luồng giao thông lại tuyến đường này.
Hay như gần đó là tuyến đường Phổ Quang, cũng chỉ dài chưa tới
1km và rộng 7m mà đang gánh trên đó là 5 dự án bất động sản. Được biết, trước
đây tuyến đường này có tác dụng giảm tình trạng kẹt xe vào đường Trường Sơn ra
sân bay Tân Sơn Nhất nhưng giờ đây chính tuyến đường này lại là tuyến đường kẹt
xe nghiêm trọng nhất cửa ngõ vào sân bay.
Tuyến đường Nguyễn Xí quận Bình Thạnh đang được mệnh danh là con
đường đau khổ mới của TP.HCM vì chỉ dài không quá 1km mà hiện đang gánh trên
mình 4 dự án bất động sản với số căn hộ lên tới hơn 2.000 căn. Ông Nguyễn Mạnh
Hùng, người dân sinh sống tại đường Nguyễn Xí cho biết 5 năm trước đây khi chưa
có những dự án bất động sản thì tuyến đường này luôn thông thoáng và có nhiệm
vụ làm giảm tải lượng xe lưu thông vào bến xe Miền Đông và đi về khu Đông TP
cũng như lưu thông về tỉnh Bình Dương… Nhưng giờ đây, tuyến đường đã trong cảnh
kẹt xe không kể ngày giờ, giao thông luôn hỗn độn. Để giải quyết tình trạng
này, hai năm nay đường này đã bị thắt đầu lưu thông ra bến xe Miền Đông từ 2
chiều thành 1 chiều.
Cũng trên tuyến đường Ung Văn Khiêm quận Bình Thạnh hiện nay
đang xuất hiện quá nhiều cao ốc, từ văn phòng cho thuê tới chung cư của các chủ
đầu tư như Đất Xanh, Sacomreal…
Ở cửa ngõ phía Nam Sài Gòn, đường Nguyễn Hữu Thọ quận 7 là trục
đường chính nối quận 7 và Nhà Bè cũng là "điểm đen" kẹt xe. Dọc tuyến
đường này có hàng chục dự án chung cư với khoảng 100.000 căn hộ.
Ở quận 4, đường Bến Vân Đồn chỉ dài khoảng 2 km nhưng trên trục
đường này đã có 12 chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại với hàng chục nghìn
căn hộ. Ngay sau con đường này, đường Hoàng Diệu cũng có hàng chục tòa chung cư
khác đã được đưa vào sử dụng từ trước theo mô hình condotel. Các chung cư Vạn Đô, Khánh Hội 1, Khánh Hội 2, Gold View,
Saigon Royal Residences, Icon 56, Masteri Millennium, Orient Apartment, tòa cao
ốc REE, Trung tâm thương mại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace... Chưa hết,
phía sau lưng con đường này cũng có thêm hàng chục khu chung cư đã đưa vào sử
dụng từ trước như chung cư H1, H2, H3, Tôn Thất Thuyết, Galaxy 9, Khánh Hội...
Đây chỉ là vài trong hàng trăm tuyến đường có diện tích chiều
dài và chiều rộng nhỏ nhưng phải cõng trên đó hàng chục dự án bất động sản. Tất
cả đang tạo cho TP cảnh ngột ngạt, quá tải trong giao thông và nặng hơn là phá
vỡ quy hoạch của TP…
Vỡ trận quy hoạch
Một điều có thể nhận thấy rõ nhất đó là những tuyến đường đau
khổ của TP.HCM đều nằm ở các quận trung tâm. Chính điều này đã làm cho lãnh đạo
TP đứng trước mối lo lớn về tình trạng phá vỡ quy hoạch. Để cứu quy hoạch, mới
đây lãnh đạo UBND TP.HCM phải ra thông báo rằng sẽ hạn chế cấp phép xây dựng
những dự án cao tầng ở các quận trung tâm TP khi hệ thống hạ tầng giao thông
tại khu vực không đảm bảo, nhằm tránh ùn tắc giao thông ngày càng tăng.
Điều này theo các chuyên gia là cần thiết, bởi hiện nay việc cấp
phép xây dựng cao ốc thường căn cứ vào quy hoạch hạ tầng. Tuy nhiên có một thực
tế đường thì đứng im, không triển khai đầu tư theo quy hoạch trong khi cao ốc
mọc nhanh như nấm sau mưa.
Bà Trịnh Hoài Linh, Giảng viên Khoa quy hoạch Đại học Kiến Trúc
TP.HCM cho rằng không ở đâu có quy hoạch lạ như ở TP.HCM, ngay cả như
Singapore, đất nước có diện tích nhỏ nhưng mật độ dân số đông nhưng quy hoạch
giao thông vẫn rất hài hòa và bảo đả, mật độ dân cư đông nhưng giao thông vẫn
đảm bảo lưu thông và ngay cả những tiện ích của người dân cũng phải đặt lên
hàng đầu trong quy hoạch.
“Tính ở góc độ quy hoạch, sẽ phải tính mật độ dân số, ví dụ như
khu vực quận 4, quy hoạch đủ cho 500.000 dân sinh sống thì phải có bao nhiêu
trường học, bao nhiêu khu vui chơi, giải trí, công viên và giao thông sao cho
đảm bảo, tiết chế thế nào cho chung cư được xây dựng… nhưng hiện nay quận này
hay các quận khách của TP không theo quy định chung về quy hoạch như trên”, bà
Linh nói.
Cũng theo bà Linh thì đây là nguyên nhân chính dẫn tới cảnh kẹt
xe, đời sống người dân đi xuống…
Ngoài ra, KTS Ngô Viết Nam Sơn còn cho rằng, hiện nay việc cấp
phép xây dựng của TP.HCM đang được thực hiện tràn lan, không khoa học, nguyên
nhân chính là do 3 cơ quan nhà nước gồm Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông
vận tải và Sở Xây dựng chưa có sự phối hợp tốt.
Cách làm hiện nay là cấp phép theo quy hoạch hạ tầng tương lai
chứ không phải theo hạ tầng hiện hữu nên hạ tầng không theo nổi. Khi kẹt xe,
ách tắc, bên giao thông lại “nhảy” vào xử lý kiểu theo đuôi, tắc đâu chữa đấy,
tạo nên một bức tranh giao thông đô thị nhếch nhác, chồng chéo, lộn xộn.
Chỉ thẳng ra ví dụ cụ thể, ông Sơn dẫn chứng con đường Nguyễn
Hữu Cảnh dù được mở rộng ra thêm vài m2 chiều rộng nhưng lượng chung cư cao
tầng tại đây được cấp phép xây dựng cao hơn cả tuyến đường mở rộng. Chính vì
vậy, đường này vẫn được xếp vào top đầu trong những con đường kẹt xe, ngập lụt
và đường vừa làm xong đã xuống cấp…
“Đành rằng các dự án giao thông hạ tầng đều đã có trong quy
hoạch của TP, nhưng chưa hiện hữu, nhà cao tầng mọc lên, dân cư đổ đến rồi sao
giao thông, hạ tầng theo kịp?”, ông Sơn đặt vấn đề.
Một điều đáng lo nữa mà giới quy hoạch chỉ ra cho TP.HCM từ
những con đường đau khổ này đó là việc TP.HCM có quy hoạch giãn dân giai đoạn
2015 tới 2020 với mục đích đưa người dân từ trung tâm TP ra các quận vùng ven sinh
sống nhằm giảm kẹt xe, thông thoáng cho các quận trung tâm TP.
Để làm điều này, TP xây dựng hạ tầng kết nối vùng ven, nhưng TP
lại không kích thích doanh nghiệp địa ốc xây dựng dự án vùng ven khiến các quận
vùng ven vẫn vắng bóng chung cư cao tầng để đưa người dân về ở mà vẫn cấp phép
cao ốc trung tâm TP đang dần chật hẹp.
“Đây là lỗ hổng rất lớn dẫn đến tình trạng đô thị lởm chởm như
thế này. Tuy nhiên, nó thuộc tầm quốc gia chứ không phải riêng TP HCM. Cho nên
việc hạn chế cấp phép xây dựng cao ốc ở những nơi quy hoạch và những nơi thường
kẹt xe là đúng", ông Sơn nói và đề nghị thành phố cần có quy chế trong cấp
phép xây dựng để đảm bảo sự thống nhất của cả 3 Sở, sẽ tránh được tình trạng
như hiện nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét